Lỗi Cao Chân Trong Bóng Đá & Cách Xử Phạt Ra Sao?

Trong bóng đá, không tránh khỏi những tình huống phạm lỗi mà các cầu thủ do vô tình hay cố ý gây nên. Một trong số những lỗi phổ biến nhất đó là lỗi cao chân trong bóng đá, đừng bỏ qua bài viết hữu ích từ nhà cái 78Win để biết rõ hơn về loại lỗi này và cách xử phạt chính xác nhất.

Lỗi cao chân trong bóng đá nghĩa là gì?

Như tên gọi, ta đã có thể hình dung được lỗi cao chân trong bóng đá là gì. Theo đó, nó được tính khi một cầu thủ có hành vi giơ cao chân của mình lên, khi đối phương đến gần để ngăn cản trong các tình huống tranh chấp bóng.

Đối với hành vi giơ chân này, có khả năng cao sẽ gây nguy hiểm đến cầu thủ đội bạn, nên nếu người nào thực hiện trong các trận cầu sẽ bị lên án ngay. Trong quá trình thi đấu, những cầu thủ trên sân vẫn có thể thực hiện hành động giơ chân cao để đón bóng. Tuy nhiên, cần phải đúng thời điểm và không gây nguy hiểm cho người bên cạnh.

Lỗi cao chân trong bóng đá
Lỗi cao chân trong bóng đá

Xử phạt lỗi cao chân như thế nào?

Trong luật bóng đá the thao được quy định bởi FIFA, chưa có bất cứ quy tắc nào cụ thể liên quan đến lỗi cao chân trong bóng đá. Vì thế, những hình phạt sẽ được đưa ra bởi trọng tài chính của trận đấu. Họ sẽ tùy vào những tình huống cụ thể, từ đó có thể tìm ra cách xử lý vi phạm thích hợp tùy vào thực tế.

Thông thường, đối với các lỗi cao chân nhẹ, chưa gây tổn hại đến các cầu thủ khác thì có thể người này sẽ chỉ bị phạt cảnh cáo bằng thẻ vàng. Còn nếu trọng tài chính xét thấy hành vi cố tình gây thương tích cho đội bạn, hoặc quá hăng mà chưa kiểm soát được lực chân. Khi đó, có khả năng cao là cầu thủ này sẽ nhận ngay thẻ đỏ và bị tước quyền thi đấu chính thức.

Còn nhiều trường hợp, khi cầu thủ có lỗi cao chân trong bóng đá ở vòng cấm. Lúc này, trọng tài chính sẽ có quả phạt đền dành cho đội bóng còn lại.

Xử phạt lỗi cao chân như thế nào?
Xử phạt lỗi cao chân như thế nào?

Xem thêm: Đường Pitch Là Gì Trong Bóng Đá? Khác Biệt Pitch & Piste

Cách phòng tránh lỗi cao chân hiệu quả

Sau khi tìm hiểu về khái niệm lỗi cao chân trong bóng đá cũng như là cách xử phạt khi cầu thủ gặp lỗi này. Đừng bỏ qua một vài cách phòng tránh lỗi cao chân và những lỗi khác thường gặp trong các trận đấu kinh điển, cụ thể dưới đây:

Khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn khi chơi bóng luôn là điều quan trọng mà bất cứ người chơi nào cũng cần phải nắm rõ. Không tránh khỏi việc xô xát trong quá trình tranh chấp bóng, nhưng khoảng cách an toàn cũng nên được giữ để tránh gây ảnh hưởng đến đối phương.

Tốc độ chơi bóng

Đối với một cầu thủ bóng đá, tốc độ cũng được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Tốc độ chơi bóng cao sẽ giúp cho việc ghi bàn hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu đang tranh chấp thì ta không được lao vào đối thủ với tốc độ cao. Bởi khi đó các tình huống xô xát hoặc nguy hiểm dễ dàng xảy ra.

Bóng ngoài tầm kiểm soát

Đôi khi lỗi cao chân trong bóng đá xảy ra khi bóng đã nằm ngoài tầm kiểm soát nhưng cầu thủ vẫn cố gắng tranh chấp. Vì vậy, cần cân nhắc liệu có nên giành bóng khi không thể chạm đến hay không. Bởi khi đó, nguy cơ rủi ro cao hơn so với khi bóng trên mặt đất như thông thường.

Cách phòng tránh lỗi cao chân
Cách phòng tránh lỗi cao chân

Rèn luyện kỹ năng

Việc rèn luyện kỹ năng bóng đá luôn được đặt lên hàng đầu, kể cả các siêu sao lớn nhất cũng đều luyện tập mỗi ngày để giữ vững phong độ tốt nhất. Ngoài ra, việc rèn luyện kỹ năng thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được lỗi cao chân trong bóng đá cũng như kiểm soát bóng tốt nhất.

Một vài lỗi khác trong bóng đá cần biết

Bên cạnh lỗi cao chân trong bóng đá, còn có khá nhiều lỗi khác mà bạn cần phải biết. Cụ thể dưới đây:

  • Lỗi cố tình câu giờ trong trận đấu
  • Phát sinh các hành động phi thể thao nhận thẻ vàng hoặc nặng hơn là thẻ đỏ
  • Lỗi cố tình phản đối quyết định của trọng tài chính
  • Tự ý đi vào hoặc ra khỏi sân mà chưa có sự đồng ý của trọng tài
  • Không tuân thủ các khoảng cách ném biên như quy định
  • Cố tình chạm bóng khi đã được phát lên nhưng chưa chạm cầu thủ nào trên sân đấu ở thời điểm đó.
  • Thả bóng xuống sân nhưng lại dùng tay nhặt lên một lần nữa
  • Ngăn cản đòn tấn công từ đối phương một cách thô bạo, phi thể thao

Đối với những lỗi trên, cầu thủ vi phạm sẽ phải nhận thẻ vàng hoặc là thẻ đỏ từ trọng tài chính. Nếu lỗi vi phạm quá nghiêm trọng thì có khả năng sẽ bị tước quyền thi đấu trong khoảng thời gian nhất định. Do đó, việc nắm rõ luật bóng đá trước khi thi đấu vô cùng quan trọng.

Những thông tin từ bài viết của 78Win đã chia sẻ về lỗi cao chân trong bóng đá và các kiến thức hữu ích khác. Nắm được những lưu ý tại thông tin thể thao này, chắc chắn bạn sẽ có một trận bóng an toàn và trọn vẹn nhất. Ngoài ra, đừng quên trang bị trang phục hay giày thi đấu phù hợp cho mình.